TỰ HỌC VÀ NHỮNG LỖI LỚN MÀ MÌNH GẶP PHẢI

Tự học và những lỗi lớn mà mình gặp phải 

Tự học là gì?

Tự học là bản thân tự làm, tự tìm tòi, tự học tập và tiếp thu các kiến thức. Đơn giản với mình đó là “tự thân vận động”.

Là một sinh viên thì tự học là một kỹ năng quan trọng không thể thiếu. Không chỉ là tự học với các môn học ở trường, mà còn là những kiến thức kỹ năng mềm khác để bổ trợ cho ngành học. Thế nhưng trong quá trình này có một số lỗi mà mình mắc phải khiến nó ảnh hưởng và làm cho việc tự học của mình nhiều lúc không hiệu quả. 3 lỗi lớn mà mình gặp phải đó là: Sai – Lười – Tham.

Sai

Sai ở đây là mình bắt đầu chưa thực sự đúng. Lúc bắt đầu tự học, mình học không có chọn lọc, không theo mục tiêu hay lộ trình nào… Thấy gì hay là học cái đó, học một cách chắp vá khiến mình không hiểu và nắm rõ những gì đã học. 

Như khi tự học thêm về thiết kế, mình học mỗi chỗ một chút từ các video trên youtube, cái gì thấy hay là xem xong làm theo. Thật sự là mình chả hiểu rõ về các công cụ, các nguyên tắc, bố cục… khi thiết kế. Để rồi bất ngờ mình được nhận làm job về thiết kế (do mấy lần mày mò làm ảnh này nọ có khoe lên face nên được người thân giới thiệu), nhưng mình lại khá vất vả để làm quen. Phải học lại tất cả những cái căn bản dù là mình đã có một số kiến thức về nó. Vì bắt đầu sai cách đã dẫn đến việc mình lãng phí quá nhiều thời gian mà không hiệu quả với những gì mình đã học. Làm cho quá trình đó phải kéo dài. Và đến bây giờ, mình vẫn đang phải cố gắng cải thiện thêm về kỹ năng này. 

Khắc phục: Khi tự học một cái gì đó mình sẽ tìm hiểu những kiến thức căn bản trước, xác định mục tiêu và học theo trình tự. Mình lựa chọn và chắt lọc một số video, tài liệu hướng dẫn theo lộ trình. Tìm cho mình những khoá học online cơ bản. Từ đó giúp cho bản thân học tập hiệu quả hơn.

Lười

Lười ở đây là lười thực hành, lười củng cố kiến thức. Chắc chắn là khi tự học, ta được thoải mái chẳng phải chịu áp lực gì cả nên thường sinh ra tâm lý lười biếng. Và không ngoại trừ mình cũng rất lười, hôm nào hứng thì học không thì lại để đấy. Tài liệu, video thấy cái gì hay là lưu cả tá trên face, youtube hay google. Cứ kêu là lưu lại để mai xem nhưng cuối cùng còn chả nhớ đến nó nữa kk. Học xong thì cũng lười thực hành lại dẫn đến nhiều cái mấy hôm là quên hết. Rồi một lần nữa Lười đã dẫn đến việc mình lãng phí thời gian một cách vô nghĩa.

Khắc phục: Mình đã và đang cố gắng khắc phục nó bằng cách là cố gắng ép mình chăm chỉ hơn, học đến đâu xong đến đó, xây dựng cho bản thân kỉ luật để học tập một cách hiệu quả nhất.

Tham

Tham ở đây là mình muốn học quá nhiều thứ, thấy gì hay gì cần là quất luôn à. Vậy đó, đã lười rồi mà còn tham. Chưa học xong cái này đã muốn học cái kia. Học thiết kế một ít, content một ít, SEO một ít,… nhưng đều nửa chừng. Từ đó cũng dẫn đến không hiệu quả, lãng phí thời gian, kiến thức không nắm vững. 

Khắc phục: Cái này thì do mình thôi, cố gắng kiềm chế để bản thân học một cách hiệu quả, lựa chọn cho mình những cái ưu tiên cần học trước, học xong thì mới nghĩ đến cái khác. Có thể học song song nhưng cần phân chia thời gian hợp lý. Và mình đang cố gắng để khắc phục điều đó.

Tóm lại, 3 lỗi lớn trong quá trình tự học đã khiến mình lãng phí nhiều thời gian, kiến thức học được thì chưa hiệu quả, nhiều lúc làm cho mình chưa tự tin với nó. Và mình đang cố gắng để khắc phục nó từng ngày. Làm sao để nâng cao việc tự học và hoàn thiện bản thân hơn.

Lời kết

Trên đây là một số chia sẻ từ quá trình của bản thân mình . Mong nó sẽ giúp bạn phần nào trong quá trình tự học để học tập cũng như làm việc một cách hiệu quả nhé. Bài viết cũng là trong quá trình tự học content của mình, có thể sẽ có nhiều lỗi về diễn đạt câu từ. Mọi người góp ý và nhận xét giúp mình nha. Cám ơn vì đã đọc.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn