TÌM HIỂU CƠ BẢN VỀ 2 HỆ MÀU RGB VÀ CMYK

TÌM HIỂU CƠ BẢN VỀ 2 HỆ MÀU RGB VÀ CMYK

Đối với những người mới làm quen và đang tự học thiết kế đồ họa, in ấn, chắc chắn bạn sẽ nghe thấy khái niệm về hệ màu RGB và CMYK, nhưng để hiểu được bản chất khái niệm và cách dùng hai hệ màu này thì bạn phải tìm hiểu, học hỏi và xem rất nhiều tài liệu.

Thông thường, việc chọn sai hệ màu RGB hoặc CMYK cũng gây ra hậu quả rất lớn, có thể cả bản thiết kế của bạn sẽ phải sửa lại. Trong bài viết này, Kiến thức thay đổi bạn sẽ chia sẻ với các bạn những kiến thức về hệ màu RGB và CMYK mà bản thân mình trong quá trình đang tự học được chia sẻ, được tìm hiểu và sưu tầm từ nhiều nguồn. Rất mong nó có thể giúp ích cho bạn khi tự học thiết kế nhé.

1. Hệ màu CMYK - Dùng trong in ấn

Màu cơ bản:

Cyan: Xanh dương

Magenta: Hồng

Yellow: Vàng

Keyline: Đen

Hệ màu CMYK

Hệ màu CMYK được tạo nên từ 3 màu chính trên (trừ Keyline) và chúng sẽ trộn với nhau theo tỉ lệ nhất định để tạo ra các màu khác nhau trong bảng màu. Thông thường khi mua đổ mực cho máy in màu bạn sẽ thấy các hộp mực được đánh dấu chữ C, M, Y để lắp vào khay mực. Tuy nhiên, bạn sẽ thắc mắc đâu là màu Keyline đúng không? Keyline - Màu đen không phải là màu riêng biệt mà chúng là màu được pha trộn từ C: M: Y với tỉ lệ 1: 1: 1 nên về cơ bản CMYK chỉ có 3 màu chính và màu đen là một màu được pha trộn với tỷ lệ bằng nhau từ 3 màu chủ đạo.

2. Hệ màu RGB - Được sử dụng trong nền tảng kỹ thuật số(TV, monitor máy tính…)

Màu cơ bản:

Red: Đỏ

Green: Xanh lá

Blue: Xanh dương

Hệ màu RGB

Hệ màu RGB là tên viết tắt của 3 màu Red, Green, Blue và đây là những màu mà mắt người có thể nhìn thấy khi phản xạ ánh sáng trắng qua lăng kính. Tương tự như hệ màu CMYK, hệ màu RGB chỉ cần 3 màu chính này và chúng sẽ được trộn theo một tỷ lệ nhất định để tạo ra các màu khác. Tuy nhiên, khi chúng ta trộn 03 màu R: G: B theo tỉ lệ 1: 1: 1 thì chúng sẽ trở lại màu ban đầu trước khi được tách ra bởi lăng kính - đó là màu trắng.

Đó là lý do giải thích tại sao các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại, màn hình máy tính, TV, tất cả đều sử dụng hệ màu RGB vì chúng tạo ra màu trắng đơn giản và độ sáng rất cao.

3. Vậy thì khi nào sử dụng hệ màu CMYK, khi nào sử dụng hệ màu RGB?

CMYK và RGB

Để biết khi nào sử dụng hệ màu nào, bạn phải xác định được nhu cầu và mục tiêu của mình đang hướng tới là gì:

Không gian màu RGB được sử dụng trong nội dung kỹ thuật số, có nghĩa là khi bạn thiết kế nội dung trên màn hình - chỉ cần xem nó trên màn hình (không in), bạn sẽ cần nó “Màu RGB”. Hệ màu RGB không chỉ có màu sắc ấn tượng mà chúng còn có độ sáng và độ tương phản cao hơn nhiều so với CMYK.

Hệ màu CMYK là hệ màu bắt buộc phải sử dụng khi tạo và làm việc liên quan đến nội dung in ấn (in thẻ, in ảnh, in banner.) Vì chúng có nội dung màu trung thực trên nền ảnh không phát sáng. Tuy nhiên, các phần mềm thiết kế ngày nay đều hỗ trợ cả hệ màu CMYK và RGB nên người dùng có thể dễ dàng thay đổi qua lại chỉ với một vài thao tác.

Lời kết

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về hai hệ màu RGB và CMYK mà Kiến thức thay đổi bạn muốn chia sẻ đến mọi người. Rất mong nó sẽ giúp ích phần nào cho mọi người nhé. Chúc mọi người học tập và làm việc thật tốt.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn