6 LỜI KHUYÊN ĐỂ TẠO ĐỘNG LỰC CHO SINH VIÊN KHI HỌC TRỰC TUYẾN

6 LỜI KHUYÊN ĐỂ TẠO ĐỘNG LỰC CHO SINH VIÊN KHI HỌC TRỰC TUYẾN

Trong bối cảnh đại dịch Covid -19 hiện nay, việc học trực tuyến đối với sinh viên đã trở nên dần quen thuộc. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều áp lực khi việc học trực tuyến kéo dài. Nhất là khi bạn cảm thấy không có động lực học tập, bạn bị sao nhãng, stress khi học qua màn hình điện thoại, máy tính. Làm thế nào bạn có thể duy trì động lực khi tham gia học trực tuyến? Bạn có thể làm gì khi không có giáo viên giúp bạn hoàn thành công việc? Với sáu lời khuyên này hi vọng sẽ truyền cảm hứng để tạo động lực cho sinh viên khi học trực tuyến.

1. Tạo thời gian biểu

Bạn rất dễ bỏ lỡ việc học của mình khi cố gắng đoán xem khi nào bạn có thời gian.

Thay vào đó, hãy tạo một lịch trình vạch ra thời gian bạn sẽ làm bài tập ở trường và khi nào sẽ thực hiện các hoạt động khác. Giáo dục trực tuyến mang lại sự linh hoạt, đó là một lợi ích lớn. Tuy nhiên, bạn nên lên kế hoạch khi nào và ở đâu bạn sẽ học tập. Bạn sẽ có động lực hơn để bắt đầu và hoàn thành công việc của mình nếu bạn có lịch trình.

Đưa ra lịch trình cụ thể của bạn khi lập kế hoạch. Viết ra thời hạn và kỳ thi của bạn trên lịch để bạn có thể dễ dàng xem chúng. Bạn cũng có thể sử dụng lịch trực tuyến để gửi thông báo qua email hoặc điện thoại... Nếu bạn có một đồ án, một deadline lớn ở phía trước, nó sẽ giúp bạn có kế hoạch cụ thể trước và cho bạn nhiều thời gian hơn.

Lịch trình này nên xem xét những giờ làm việc, học tập hiệu quả nhất trong ngày. Hơn nữa, hãy cân nhắc những giờ ít bị sao nhãng nhất. Nó sẽ giúp bạn tập trung vào bài tập của mình tốt hơn. 

Tạo thời gian biểu

2. Tạo không gian học tập

Mặc dù nó là một lợi thế của việc học trực tuyến, nhưng học tập, làm việc tại nhà có thể là một vấn đề. Xung quanh bạn là những đồ vật quen thuộc, tiện nghi khiến bạn khó tập trung vào bài vở. Thói quen học tập không được xây dựng dựa trên thói quen nằm ngửa hoặc nằm dài trên ghế. Một không gian dành riêng cho các môn học của bạn là một cách tuyệt vời để duy trì động lực học tập ở nhà.

Bàn học và một số đèn chiếu sáng có thể được đặt ở một khu vực được chỉ định trong nhà của bạn. Khu vực này nên chứa sách học và máy tính xách tay của bạn. Nó nên được sắp xếp cùng với giấy, bút và các vật dụng khác. Không gian này nên tránh xa tivi hoặc các vật gây mất tập trung khác. Nơi học tập nên càng yên tĩnh sẽ càng tốt.

Tạo không gian học tập

3. Đặt ra thời hạn cho bản thân

Bạn có thể thấy mình bị tụt lại phía sau nếu việc học của bạn có những thời hạn không được ấn định. Không chắc rằng bạn sẽ có thể hoàn thành tất cả các deadline, đồ án và kỳ thi trước thời hạn.

Do đó, hãy đặt cho mình những “ thời hạn ngắn ” trong suốt học kỳ để giúp bạn có động lực và đánh dấu sự tiến bộ của mình. Thời hạn cụ thể sẽ thúc đẩy bạn vì vậy hãy đặt ra một số mục tiêu.

Thời hạn cá nhân cho phép bạn làm việc nhanh hơn. Bạn sẽ kiểm soát được thời gian của mình, dẫn đến năng suất học tập, làm việc cao hơn. Bạn cũng sẽ tạo ra nhiều thời gian hơn để thực hiện các dự án cá nhân như kinh doanh, khởi nghiệp và công việc bán thời gian mà không phải lo lắng về việc chưa hoàn thành bài tập.

Đặt ra thời hạn cho bản thân

4. Tự thưởng cho bản thân

Bạn xứng đáng nhận được phần thưởng khi hoàn thành mục tiêu đúng thời hạn, bất kể là bạn tự đặt nó hay là giáo viên của bạn. Một buổi đi chơi với bạn bè (cái này hết dịch chắc mới đi được), thưởng thức món gì đó, xem một bộ phim yêu thích… đều có thể là động lực thúc đẩy. Bạn sẽ có động lực hơn nếu bạn biết rằng phần thưởng sắp đến. Sẵn sàng làm việc chăm chỉ vì nó. Đừng bỏ cuộc cho đến khi bạn đạt được mục tiêu của mình.

Tự thưởng cho bản thân

5. Tạo sự cân bằng

Tất cả sinh viên đại học đều có thể trải qua tình trạng kiệt sức. Tham gia các lớp học trực tuyến không làm cho nó kém đi hơn chút nào.

Bạn phải cân bằng giữa học tập, công việc và cuộc sống cá nhân để duy trì động lực. Có thể khó để cân bằng giữa trường học và gia đình, đặc biệt là khi nó không dễ dàng. Bạn rất dễ bị ám ảnh bởi việc học, điều này có thể nhanh chóng hủy hoại niềm đam mê của bạn.

Sự cân bằng này có thể đạt được bằng cách lên thời gian biểu và có một không gian thoải mái cho việc học hay làm việc.

Tuy nhiên, bạn sẽ phải nỗ lực để giữ cân bằng. Để tránh kiệt sức, hãy cho phép bản thân nghỉ ngơi và tận hưởng thời gian bên gia đình và bạn bè .

Sử dụng thời gian rảnh của bạn để làm những việc bạn yêu thích. Đó có thể là thể thao hoặc xem phim. Thời gian đó cũng giúp bạn đạt được sự cân bằng. Một cuộc sống cân bằng sẽ hiệu quả hơn. Nó cũng bảo vệ bạn khỏi căng thẳng về tinh thần, thể chất và cảm xúc.

Tạo sự cân bằng

6. Viết mô tả mục tiêu của bạn

Mục tiêu có thể là một trợ giúp đắc lực khi động lực giảm sút. Bất kể mục tiêu của bạn là đạt được điểm cao hay hoàn thành deadline đúng hạn, hãy viết nó ra giấy. Để tạo động lực cho bản thân, bạn có thể nhìn vào mục tiêu của mình bất cứ khi nào động lực chùn bước. Cách này khá hiệu quả đó.

Bạn có thể cân nhắc việc tạo một hình ảnh đại diện để thể hiện mục tiêu của mình. Có thể để nó ngay trước mặt bạn khi ngồi vào bàn học. Bạn có thể sử dụng chúng để nhắc nhở bản thân về những điều bạn đang hướng tới.

Đánh dấu vào từng mục tiêu bạn đạt được để chứng minh tiến độ bạn đang đạt được.

Viết mô tả mục tiêu của bạn

Kết luận

Sáu lời khuyên này là tổng hợp của bản thân cũng như từ nhiều nguồn chia sẻ khác mà mình được tìm hiểu. Cá nhân mình cũng đang cố gắng áp dụng để có thể tạo động lực khi việc học trực tuyến kéo dài dễ làm cho bản thân mất tinh thần học tập. Hy vọng nó sẽ giúp bạn phần nào trong việc học tập cũng như làm việc hiện tại. Và quan trọng nhất đó là mong muốn mau chóng hết dịch để trở lại cuộc sống bình thường mới. Chúc mọi người học tập tốt.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn